สำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 สำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับประเภทสินค้า สุรา ยาสูบ ไพ่ เครื่องดื่ม แก้ว พรมเครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนท์คลับ ดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น ดังนี้ 1. ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อเสนอแนะ และพัฒนาการบริหารการจัดเก็บภาษี มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า และบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต 2. กำหนดกลยุทธ์และวางแนวทางในการบริหารจัดเก็บภาษีเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความทันสมัย ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. กำกับ ดูแล และดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลการบริหารการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนัก ของหน่วยจัดเก็บภาษีสรรพสามิตทั่วประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย กลยุทธ์ มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ที่กำหนดไว้ 4. กำหนดมูลค่าของสินค้าและบริการเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษี 5. กำกับ ดูแล ตรวจปฏิบัติการ ตรวจสอบ สืบค้น และประมวลหลักฐาน ณ โรงอุตสาหกรรม หรือสถานบริการ หรืออื่นๆ เกี่ยวกับบัญชีเอกสารหลักฐานเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลในการพิจารณากำหนดมูลค่าของสินค้าและบริการเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษี และเพื่อให้การบริหารการ จัดเก็บภาษีในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 6. พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต 7. พิจารณา กำกับดูแล การผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน การจดทะเบียนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และการกำหนดลักษณะแสตมป์สรรพสามิต 8. ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย การแบ่งงานภายใน สำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 มีการแบ่งงานภายใน ออกเป็น 1 ฝ่าย 3 ส่วน ดังนี้ 1. ฝ่ายอำนวยการ 2. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 (สุรา เบียร์ และเอทานอล) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (สุรา) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (เบียร์ เอทานอล) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (สุรา) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (เบียร์ เอทานอล) 3. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 2 (ยาสูบ ไพ่) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (บุหรี่ซิกาแรต) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (ยาสูบนอกจากบุหรี่ซิกาแรต ยาเส้น ใบยาสูบ ไพ่) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (บุหรี่ซิกาแรต) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (ยาสูบนอกจากบุหรี่ซิกาแรต ยาเส้น ใบยาสูบ ไพ่) 4. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 3 (เครื่องดื่ม แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนท์คลับ และดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (เครื่องดื่ม) - ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนท์คลับ และดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (เครื่องดื่ม) - ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนท์คลับ และดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น) 1. ฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - บริหารงานสารบรรณ และกำกับ ดูแลการปฏิบัติงานธุรการทั่วไปของสำนัก - ปฏิบัติงานเกี่ยวกับบริหารงานบุคคลภายในสำนัก - เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่และงานอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ ในหน้าที่ของส่วนงานใดในสำนัก - การจัดเตรียมการประชุม การจดบันทึกการประชุม และการจัดทำรายงานการประชุมที่อยู่ในความรับผิดชอบ - จัดทำแผนปฏิบัติงานตามโครงการ และงบประมาณเกี่ยวกับการบริหารงานของสำนัก - ติดตาม เร่งรัด รวบรวม และรายงานแผนงาน/โครงการ เพื่อสนับสนุนผลการปฏิบัติตามแผนงาน/โครงการของส่วนต่าง ๆ ในสำนัก - ดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานพัสดุของสำนัก - ประสานงานและให้บริการทั่วไปในงานที่เกี่ยวข้องแก่ส่วนต่าง ๆ ภายในสำนัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 2. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับสินค้าประเภท สุรา เบียร์ เอทานอลในด้านต่างๆ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์แนวทางและกลยุทธ์ เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุง/พัฒนาการบริหารการจัดเก็บภาษี มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดมูลค่าของสินค้าในความรับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต และสนับสนุนยุทธศาสตร์ นโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมาตรฐานการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของสินค้า รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประยุกต์ใช้กับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ พิจารณา ตรวจสอบ ระบบการบริหารการจัดเก็บภาษีพร้อมปัญหาต่าง ๆ ในเชิงบูรณาการเพื่อกำหนดกลยุทธ์ หรือวางแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงมาตรฐาน หลักเกณฑ์ ประกาศ ระเบียบ คำสั่งและแนวปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี การตรวจปฏิบัติการ การควบคุมการผลิตและจำหน่าย การยกเว้น การลดหย่อน การลดอัตรา และการคืนภาษี รวมถึงมาตรการต่างๆ ในการควบคุมและป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูลในการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการรวบรวม/วิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษีรวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลและอื่น ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ คาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต รวมทั้งติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษีทั่วประเทศ - ตรวจปฏิบัติการ ติดตามกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี การตรวจปฏิบัติการ การตรวจสอบ (Pre-Audit และ Post-Audit) การเร่งรัดการจัดเก็บภาษี และการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1 มีการแบ่งงานภายในออกเป็น 4 ฝ่าย ดังนี้ 2.1 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (สุรา) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้า - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการในการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 2.2 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (เบียร์ เอทานอล) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้า - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการในการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 2.3 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (สุรา) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงานการวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงาน ด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามกฎหมายเฉพาะกรณีที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) หรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 2.4 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (เบียร์ เอทานอล) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน -ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) หรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 3. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 2 มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับสินค้าประเภท ยาสูบ ไพ่ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - - ศึกษา วิเคราะห์แนวทางและกลยุทธ์ เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุง/พัฒนาการบริหารการจัดเก็บภาษี มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดมูลค่าของสินค้าในความรับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต และสนับสนุนยุทธศาสตร์นโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมาตรฐานการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของ สินค้า รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประยุกต์ใช้กับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ พิจารณา ตรวจสอบ ระบบการบริหารการจัดเก็บภาษีพร้อมปัญหาต่าง ๆ ในเชิงบูรณาการเพื่อกำหนดกลยุทธ์ หรือวางแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงมาตรฐาน หลักเกณฑ์ ประกาศ ระเบียบ คำสั่งและแนวปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี การตรวจปฏิบัติการ การควบคุมการผลิตและจำหน่าย การยกเว้น การลดหย่อน การลดอัตรา และการคืนภาษี รวมถึงมาตรการต่างๆ ในการควบคุมและป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม - ศึกษาวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตใบยา เพื่อใช้ในการกำหนดราคารับซื้อใบยาขั้นต่ำ - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูลในการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการรวบรวม/วิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษีรวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลและอื่น ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ คาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต รวมทั้งติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษีทั่วประเทศ - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี การตรวจปฏิบัติการ การตรวจสอบ (Pre-Audit และ Post-Audit) การเร่งรัดการจัดเก็บภาษี และการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และการดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษี สำหรับกรณีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน สรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรม - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 2 มีการแบ่งงานภายในออกเป็น 4 ฝ่าย ดังนี้ 3.1 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (บุหรี่ซิกาแรต ) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้า - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงาน สรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 3.2 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (ยาสูบนอกจากบุหรี่ซิกาแรต ยาเส้น ใบยาสูบ ไพ่) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตใบยา เพื่อใช้ในการกำหนดราคารับซื้อใบยาขั้นต่ำ - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้า - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงาน สรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 3.3 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (บุหรี่ซิกาแรต) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) หรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 3.4 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (ยาสูบนอกจากบุหรี่ซิกาแรต ยาเส้น ใบยาสูบ ไพ่) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) หรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 4. ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 3 มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับสินค้าและบริการประเภทเครื่องดื่ม แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัวและนวด ไนท์คลับ ดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - - ศึกษา วิเคราะห์แนวทางและกลยุทธ์ เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุง/พัฒนาการบริหารการจัดเก็บภาษี มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดมูลค่าของสินค้าและบริการในความรับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต และสนับสนุนยุทธศาสตร์ นโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล - - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมาตรฐานการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของสินค้า รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประยุกต์ใช้กับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ พิจารณา ตรวจสอบ ระบบการบริหารการจัดเก็บภาษีพร้อมปัญหาต่าง ๆ ในเชิงบูรณาการเพื่อกำหนดกลยุทธ์ หรือวางแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงมาตรฐาน หลักเกณฑ์ ประกาศ ระเบียบ คำสั่งและแนวปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี การกำหนดมูลค่าของสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี การตรวจปฏิบัติการ การควบคุมการผลิตและจำหน่ายการยกเว้น การลดหย่อน การลดอัตรา และการคืนภาษี รวมถึงมาตรการต่างๆ ในการควบคุมและป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูลในการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการรวบรวม/วิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษีรวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลและอื่น ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ คาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต รวมทั้งติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - .รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษีทั่วประเทศ - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี การตรวจปฏิบัติการ การตรวจสอบ (Pre-Audit และ Post-Audit) การเร่งรัดการจัดเก็บภาษี และการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี - พิจารณา กำกับดูแล การผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน การจดทะเบียนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และการกำหนด ลักษณะแสตมป์สรรพสามิต - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และการดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษี สำหรับกรณีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรม - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 3 มีการแบ่งงานภายในออกเป็น 4 ฝ่าย ดังนี้ 4.1 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (เครื่องดื่ม) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดมูลค่าสินค้า - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้า - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการในการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - พิจารณา กำกับดูแล การผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน การจดทะเบียนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และการกำหนด ลักษณะแสตมป์สรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 4.2 ฝ่ายมาตรฐานและมูลค่าการจัดเก็บภาษี (แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนต์คลับ ดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - กำหนดแผนกลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ ของหน่วยงานให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง และกลยุทธ์เพื่อกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ กรมสรรพสามิต - ศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรฐานสากล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าและบริการในการจัดเก็บภาษี - ศึกษาวิเคราะห์ราคาและต้นทุนการผลิต เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดมูลค่าสินค้าที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี - ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการกำหนดมาตรฐานและมูลค่าสินค้าและบริการในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา ตรวจสอบ เพื่อปรับปรุงหรือวางหลักเกณฑ์ในการพัฒนามาตรฐานและกำหนดมูลค่าสินค้าและบริการในการจัดเก็บภาษี - พัฒนาและปรับปรุง หลักเกณฑ์ ระเบียบ คำสั่ง และประกาศ ที่เกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าและบริการในการจัดเก็บภาษี - พิจารณา วินิจฉัย ปัญหาและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานและมูลค่าสินค้าและบริการ - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 4.3 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (เครื่องดื่ม) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงานด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ศึกษา และวิเคราะห์ รูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - วิเคราะห์รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) - ติดตามและกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - พิจารณา กำกับดูแล การผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน การจดทะเบียนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และการกำหนดลักษณะแสตมป์สรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 4.4 ฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (แก้ว พรม เครื่องสำอาง สนามแข่งม้า สถานอาบน้ำหรืออบตัว และนวด ไนท์คลับ ดิสโกเธค กิจการโทรคมนาคม และสินค้า บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น) มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษีสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นธรรม และโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต - ศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับในการนำระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดเก็บภาษี การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงาน การวางแผน และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน - ศึกษาและพัฒนาศูนย์ข้อมูลในการบริหารกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี (Tax Administration Data Center ) รวมทั้งการประสานงาน ด้านข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์รายได้ของกรมสรรพสามิต - ติดตาม วิเคราะห์และตรวจสอบสาเหตุของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายได้ เพื่อกำหนดมาตรการในการเร่งรัดการจัดเก็บภาษี - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี และติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บภาษี - ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนา แนวทางการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษี - ตรวจปฏิบัติการ และตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย มาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่กำหนด - ศึกษา และวิเคราะห์ รูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย - วิเคราะห์รายละเอียดข้อมูลของผู้ประกอบการ (Template) - ติดตามและกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด - พิจารณา อนุมัติ อนุญาต และดำเนินการด้านการบริหารการจัดเก็บภาษีที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสรรพสามิตภาค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา หรือกรณีอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกรมสรรพสามิต - ศึกษาปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดเก็บภาษี - จัดทำคู่มือและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน - ประสานงาน/ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก - ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย |