งานในหน้าที่ความรับผิดชอบของฝ่ายประสานราชการ ฝ่ายประสานราชการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ 1. งานธุรการและเวียนหนังสือร่วมบริจาค มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - การลงทะเบียนรับ - ส่งหนังสือ - พิจารณากลั่นกรองความสำคัญของหนังสือ - ร่างโต้ตอบหนังสือราชการ - เปิดรับหนังสือ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากระบบ e - mail - การจัดเก็บรักษา ค้นหา และทำลายเอกสาร - การเบิกจ่ายวัสดุและครุภัณฑ์ต่างๆ - การจัดทำหนังสือเวียนบริจาคและเผยแพร่การกุศลต่างๆ 2. งานการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้ - จัดทำหนังสือเวียนแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและอำนวยความสะดวกสำหรับการตรวจราชการ - จัดทำหนังสือเวียนแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง - รวบรวมและสรุปรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอผู้บริหารและกระทรวงการคลัง 3. งานการจัดการประชุมผู้บริหารของกรมสรรพสามิต 3.1 การจัดประชุมผู้บริหารกรมสรรพสามิต (คอก.) - จัดทำหนังสือเชิญผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม - จัดเตรียมระเบียบวาระการประชุม - จัดทำสรุปมติที่ประชุมเสนอผู้บริหารและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติที่ประชุม - จัดทำรายงานการประชุมฯ เสนอผู้บริหารและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการตามมติที่ประชุม - ติดตามผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ - สรุปและรายงานผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมให้ที่ประชุมผู้บริหารรับทราบ 3.2 การจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการสำนักและภาค - จัดทำหนังสือเชิญผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม - จัดเตรียมระเบียบวาระการประชุม - จัดทำสรุปมติที่ประชุมเสนอผู้บริหารและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติที่ประชุม - จัดทำรายงานการประชุมฯ เสนอผู้บริหารและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการตามมติที่ประชุม - ติดตามผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ - สรุปและรายงานผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมให้ที่ประชุมผู้บริหารรับทราบ 3.3 การจัดทำจดหมายข่าว “จดหมายจากอธิบดี” - นำนโยบายการบริหารงานของรัฐบาล, ของกรมฯ, มติที่ประชุมผู้บริหารกรมฯ ตลอดจนข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ของกรมฯ เป็นข้อมูลในการจัดทำ “จดหมายข่าวจากอธิบดี” และนำไปเผยแพร่ในระบบสารสนเทศของกรม เช่น ผ่านระบบจดหมายเวียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-Letter) และ Web Site ของกรมฯ เพื่อเป็นสื่อกลางในการรับรู้ข่าวสารระหว่างกรมฯ กับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปซึ่งจะเป็นการสื่อสารแบบสองทาง โดยเปิดสายพิเศษให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกันผ่าน E-mail : hotline@excise.go.th ** หมายเหตุ ** การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่กล่าวในข้อ 3.1 - 3.3 ได้มีการแจ้งเวียนเป็นหนังสือและมีการรับ- ส่งข้อมูลต่างๆ ผ่านทางระบบ e-mail 4. งานร้องเรียนและงานสรรพสามิตใสสะอาด 4.1 กรมสรรพสามิต - รับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1) ตู้ ปณ.10 เขตดุสิต (เปิดตู้ไปรษณีย์ทุกวันจันทร์) 2) กล่องรับคำร้องเรียน (ติดตั้งไว้ 4 จุด (7 ตู้) คือ บริเวณสำนักงานสรรพสามิตกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 5 , เคาน์เตอร์ รับ - ส่ง หนังสือสำนักงานเลขานุการกรม และฝ่ายเก็บรายได้ กองพัฒนาทรัพยากรการจัดเก็บภาษีเปิดกล่องรับคำร้องเรียนทุกวันจันทร์ก่อน 12.00 น.) 3) หมายเลขโทรศัพท์ 0 2668 6618(เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น.) 4) E-Mail : excise_hotline@excise.go.th (ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทาง E-mail ทุกวัน) - เสนอเรื่องร้องเรียนให้เลขานุการกรมทราบ - เลขานุการกรมเสนอคำร้องเรียนต่อกรมฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ - ติดตามและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบผลการดำเนินการ - แจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือฝ่ายประสานราชการ สำนักงานเลขานุการกรม - รายงานผลการดำเนินงานรับเรื่องร้องเรียนให้กลุ่มพัฒนาระบบบริหารทราบทุกไตรมาส ตามแผนงาน/โครงการภายใต้การจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for change) ตามคำรับรองของกรมสรรพสามิตประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 - สรุปเรื่องร้องเรียนในแต่ละเดือนให้รองอธิบดีที่รับผิดชอบทราบ 4.2 สำนักงานสรรพสามิตภาค/พื้นที่ - กล่องรับคำร้องเรียนที่ติดตั้ง ณ สำนักงานสรรพสามิตภาค/พื้นที่ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงานสรรพสามิตภาค/พื้นที่ส่งมายังกรมสรรพสามิตทุกสิ้นเดือน 5. งานแผนและโครงการการบริหารความเสี่ยง/ตัวชี้วัด - รับหนังสือจากกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร โดยแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ จัดทำรายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน - ฝ่ายประสานราชการจัดทำรายงานตามแบบฟอร์มต่างๆ ส่งให้กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ดังนี้ 1) แบบประเมินการควบคุมภายในระดับส่วนงานย่อย (แบบ ปย.3) โดยมีรายละเอียด ดังนี้ - วัตถุประสงค์ของการควบคุม - จุดอ่อนของการควบคุมหรือความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ - เวลาที่พบจุดอ่อน - การปรับปรุง - กำหนดเสร็จและผู้รับผิดชอบ 2) แบบรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายในของงวดก่อนระดับหน่วยงานย่อย (แบบติดตาม ปย.3) เป็นการประเมินผลการควบคุมภายในของงวดก่อน (ปีงบประมาณก่อน) ว่าแผนการปรับปรุงการควบคุมความเสี่ยงสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ หากยังไม่สัมฤทธิ์ผลเป็นเพราะเหตุใดพร้อมเสนอแนวทางแก้ไขต่อไป 3) แบบรายงานการติดตามและประเมินการควบคุมภายในของงวดปัจจุบัน(ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ถึง 30 มีนาคม พ.ศ. 2550) ซึ่งมีการสรุปผลของงวดนี้ว่ามีการดำเนินการ ควบคุมความเสี่ยงสัมฤทธิ์ผลหรือไม่และยังมีความเสี่ยงใดหลงเหลืออยู่บ้างพร้อมเสนอแนะแนวทางควบคุมต่อไป 6. งานกิจกรรมพิเศษ 6.1 งานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกรมสรรพสามิต - ขอรายชื่อวัดพระอารามหลวงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ - จัดทำหนังสือเรียนท่านอธิบดีเพื่อคัดเลือกวัดในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน - ประสานงานกับทางวัดที่ได้รับคัดเลือกเกี่ยวกับรายละเอียดในการถวายผ้าพระกฐินฯ - ประสานงานและทำหนังสือขอรับเครื่องกฐินพระราชทานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ - จัดทำหนังสือขอเชิญร่วมบริจาคปัจจัยในการถวายผ้าพระกฐินฯ - จัดเตรียมปัจจัยและเครื่องไทยธรรมถวายพระภิกษุ-สามเณร - จัดเตรียมสถานที่และดำเนินงานในการถวายผ้าพระกฐินฯ - เขียนใบอนุโมทนาบัตรและหนังสือขอบคุณสำหรับผู้ร่วมบริจาคปัจจัยในการถวาย ผ้าพระกฐินฯ - จัดทำหนังสือรายงานผลการดำเนินการจัดงานถวายผ้าพระกฐินฯ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทราบ 6.2 งานการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงการคลัง - จัดทำหนังสือขอเชิญร่วมบริจาคจากหน่วยงานต่างๆ - รวบรวมปัจจัยจากหน่วยงานที่ขอร่วมบริจาค - จัดทำหนังสือส่งเงินร่วมถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงการคลัง - จัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมในงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงการคลัง 6.3 งานเกษียณอายุราชการ - ขอรายชื่อผู้เกษียณอายุราชการจากกองการเจ้าหน้าที่ - ทำหนังสือเสนอผู้บริหารกำหนดวันจัดงานเกษียณฯพร้อมทั้งจัดทำของที่ระลึกและใบประกาศเกียรติคุณ - ประสานกับโรงงานไพ่เพื่อจัดพิมพ์ใบประกาศเกียรติคุณ - ทำหนังสือเชิญผู้เกษียณอายุราชการ และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงาน - ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน เช่น เครื่องเสียง , ติดต่อประสานงานกับ สตป. สถานที่ ประสานงานกับกองคลัง , อาหารและดอกไม้ ประสานงานกับฝ่ายสารบรรณ และกลุ่มงานช่วยอำนวยการผู้บริหาร การต้อนรับแขกประสานงานกับประชาสัมพันธ์ ฯลฯ - เตรียมของที่ระลึกและใบประกาศเกียรติคุณ - ดำเนินการจัดงาน - ทำหนังสือรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ 6.4 โครงการรณรงค์เข้าวัดวันธรรมสวนะไหว้พระสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เช่นในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2549 และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม2550 ในช่วงเข้าพรรษา 6.5 งานการแต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบกรมสรรพสามิตว่าด้วยสุรา พ.ศ. 2535 เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการปิดแสตมป์สุราต่างประเทศให้เป็นไปตามกฎกระทรวงทุกครั้งที่มีคำสั่งแต่งตั้ง เลื่อน โยกย้ายข้าราชการ - เมื่อได้รับหนังสือของสำนักงานสรรพสามิตกรุงเทพมหานครเพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบกรมสรรพสามิตว่าด้วยสุรา พ.ศ. 2535 เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการปิดแสตมป์สุราต่างประเทศ - ทำหนังสือเวียนเพื่อขอทราบจำนวนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ - รวบรวมรายชื่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่ - ดำเนินการจัดทำและแต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบกรมฯ เสนอผู้บังคับบัญชาลงนามและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป 6.6 งานอื่นๆ 6.6.1 งานโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สำนักงานเลขานุการกรม” - เสนอโครงการให้ท่านรองอธิบดีอนุมัติโครงการ - ติดต่อวิทยากรมาร่วมเป็นวิทยากรในโครงการ - เสนอเรื่องขอกันเงินจากกองคลังเพื่อดำเนินโครงการ - ดำเนินการจัดโครงการ - จัดทำแบบประเมินโครงการ - จัดทำเรื่องเบิกเงินจากกองคลังสำหรับการดำเนินโครงการ 6.6.2 การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประชุม/สัมมนา ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับเอกชนหรือผู้ประกอบการ - จัดทำหนังสือเวียนแจ้งให้สำนักงานสรรพสามิตภาคและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่/พื้นที่สาขา ให้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประชุม/สัมมนา ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับเอกชนหรือผู้ประกอบการ ส่งให้สำนักงานเลขานุการกรม ทุกวันที่ 5 ของเดือน - รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประชุม/สัมมนาจากหน่วยงานต่างๆ - สรุปรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการประชุม/สัมมนา ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับเอกชนหรือผู้ประกอบการ ให้รองอธิบดีที่รับผิดชอบทราบ 6.6.3 ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น หนังสือเวียนต่างๆ งานการจัดกีฬาของกระทรวงการคลัง การประชุมแทนผู้บังคับบัญชา ฯลฯ |