การพัฒนาองค์กรแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
1. การดำเนินการตามแนวทางในคู่มือ “การพัฒนาองค์กรแบบบูรณาการ
1.1 หนังสือกรมสรรพสามิต ที่ กค0620/ว 18 ลงวันที่ 17 มกราคม 2565 เรื่อง ขอให้ดำเนินการตามแนวทางในคู่มือ “การพัฒนาองค์กรแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565” (สำหรับการรายงานผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565)
1.2 หนังสือกรมสรรพสามิต ที่ กค 0620/ว 194 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เรื่อง การรายงานผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด การพัฒนาองค์กรแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รอบ 6 เดือนหลัง/รอบ 12 เดือน (1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565)
2. คู่มือการพัฒนาองค์กรแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
3. รายการเอกสารเพื่อใช้ประกอบการรายงานผลการดำเนินงาน
3.1 ประเด็นที่ 1 การมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (แบบสำรวจ 1-1)
3.2 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน
(1) หน่วยงานส่วนกลาง
รอบ 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565)
(1.1) (แบบ OIT-1) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 1 (สำหรับหน่วยงานส่วนกลาง)
(1.2) (แบบฟอร์มที่ 2-1) แบบฟอร์ม: แผนปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเพื่อพัฒนาการปฏิบัติราชการและสร้างความโปร่งใสของหน่วยงาน
รอบ 6 เดือนหลัง (1 เมษายน 2565 – 30 กันยายน 2565)
(1.3) (แบบ OIT-2) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 2 (สำหรับหน่วยงานส่วนกลาง)
(2) สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 1 – 10
รอบ 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565)
(2.1) (แบบ OIT-1) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 1 (สำหรับสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 1 – 10)
(2.2) (แบบฟอร์มที่ 2-1) แบบฟอร์ม: แผนปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเพื่อพัฒนาการปฏิบัติราชการและสร้างความโปร่งใสของหน่วยงาน
รอบ 6 เดือนหลัง (1 เมษายน 2565 – 30 กันยายน 2565)
(2.3) (แบบ OIT-2) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 2 (สำหรับสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 1 – 10)
(3) สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่
รอบ 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565)
(3.1) (แบบ OIT-1) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 1 (สำหรับสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่)
(3.2) (แบบฟอร์มที่ 2-1) แบบฟอร์ม: แผนปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเพื่อพัฒนาการปฏิบัติราชการและสร้างความโปร่งใสของหน่วยงาน
รอบ 6 เดือนหลัง (1 เมษายน 2565 – 30 กันยายน 2565)
(3.3) (แบบ OIT-2) แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ครั้งที่ 2 (สำหรับสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่)
3.3 ประเด็นที่ 3 การควบคุมภายใน
รอบ 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565)
(1) (แบบติดตาม ปค 5-1) แบบรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายในของงวดก่อน – ระดับส่วนงานย่อย
(2) เอกสารอธิบาย (แบบติดตาม ปค 5-1)
รอบ 6 เดือนหลัง (1 เมษายน 2565 – 30 กันยายน 2565)
(3) (ภาคผนวก ก) แบบประเมินองค์ประกอบการควบคุมภายใน ประกอบด้วยแบบประเมิน 5 องค์ประกอบ ดังนี้
(4) (ภาคผนวก ข) แบบสอบถามการควบคุมภายใน ประกอบด้วย แบบสอบถาม 3 ชุด ดังนี้
(4.1) แบบสอบถามชุดที่ 1 ด้านการบริหาร
➤ องค์ประกอบของแบบสอบถามชุดที่ 1
➤ การตอบแบบสอบถามการควบคุมภายใน
แบบสอบถามชุดที่ 2 ด้านการเงิน ประกอบด้วย
(4.2.1) เงินสดและเงินฝากธนาคาร
➤ องค์ประกอบของแบบสอบถามชุดที่ 2
➤ การตอบแบบสอบถามการควบคุมภายใน
(4.3) แบบสอบถามชุดที่ 3 ด้านอื่นๆ ประกอบด้วย
➤ องค์ประกอบของแบบสอบถามชุดที่ 3
➤ การตอบแบบสอบถามการควบคุมภายใน
(5) (แบบ ปค. 4-1) รายงานการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน
(6) (แบบ ปค. 5-1) รายงานการประเมินผลการควบคุมภายในระดับส่วนงานย่อย
3.4 ประเด็นที่ 4 การพัฒนามาตรฐานการให้บริการของกรมสรรพสามิต
(1) หน่วยงานส่วนกลาง
➤ แบบฟอร์มจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน
(2) สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 1 - 10
(2.1) แบบฟอร์มที่ 4 – 1 (ภ) แบบประเมินการให้บริการของหน่วยงาน (Assessment Process)
(2.2) แบบฟอร์มที่ 4 - 2 (ภ) แผนปฏิบัติการด้านมาตรฐานการให้บริการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (Action Plan)
(2.3) แบบฟอร์มที่ 4 - 3 (ภ) รายละเอียดการเข้าตรวจประเมินจากคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
(2.4) แบบฟอร์มที่ 4 - 4 (ภ) แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก 2565
➤ ภาคที่ 1 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 2 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 3 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 4 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 5 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 6 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 7 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 8 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 9 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
➤ ภาคที่ 10 แบบการตรวจประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
(3) สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่/พื้นที่สาขา
(3.1) แบบฟอร์มที่ 4 – 1 (พ) แบบประเมินระบบการให้บริการของหน่วยงาน (Self – Assessment Report)
(3.2) แบบฟอร์มที่ 4 – 2 (พ) แผนการติดตามผลการดำเนินการของศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565